Please log in or register to do it.

QUẢNG CÁO NEPTUNE VỀ NHÀ ĐÓN TẾT: QUÁ NHIỀU BÀI HỌC VỀ TRUYỀN THÔNG TIẾP THỊ

Dưới đây là ý kiến của sếp Hiếu về chương trình truyền thông tiếp thị của Neptune:

Hôm nọ cảm động rớm nước mắt xem cái clip quảng cáo tạm gọi là “Tết về nhà” của Neptune. Hôm nay đi siêu thị mua dầu ăn nhớ ngay tới và chú ý tìm loại này để mua. Kết quả là mua dầu ăn Tường An như mọi khi. Neptune quảng cáo rất ấn tượng đi vào lòng người nhưng không kèm theo chương trình tiếp thị và bán hàng kèm theo. Cụ thể, ở siêu thị Coopmart Nhiêu Lộc:

1. Chai Neptune vẫn kiểu dáng cũ, không có thông điệp Tết như quảng cáo

2. Số lượng chai neptune xếp trên kệ lép vế hoàn toàn so với các nhãn hiệu khác

3. Neptune vẫn quảng cáo là dầu ăn Giảm cholesterol, trong khi các hãng khác là Không cholesterol. Thua luôn với đối tượng khách hàng thành phố dân trí cao một chút.

4. Neptune chỉ có mỗi một loại kích cỡ chai, và dòng sản phẩm trong khi các hãng khác có từ 2 – 3 loại kích thước, dòng sản phẩm khác nhau. Giá cả không cạnh tranh nữa.

Không hiểu cuối cùng mục tiêu của clip quảng cáo dịp Tết này của Neptune là gì nữa. Nếu truyền thông tốt mà sản phẩm chưa hay thì phải có chương trình tiếp thị kèm theo tại các điểm bán hàng để thỏa mãn khách hàng. Còn nếu truyền thông rầm rộ thì sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mức tương xứng. Hoạt động tiếp thị là một quá trình nối tiếp chứ không thể tách rời từng đoạn và phải dựa trên hiểu biết sâu sắc về định vị sản phẩm.

Ý kiến của chị Nga, chuyên gia marketing: Marketing mix có vấn đề. Marketing plan, nhất là go-to-market của bạn này chắc đang bị crisis. Nếu là chị, chị sẽ stop TVC on air cho tới khi mọi thứ in place, làm kiểu này tốn tiền vô ích quá.

Ý kiến của tôi: Hôm trước bắt lỗi nhãn này thực hiện quảng cáo mà không đi kèm với PR. Còn hôm nay thì nó bị lỗi về quảng cáo rầm rộ mà không chú trọng kênh phân phối.

Lời khuyên của tôi dành cho các bạn: HÃY Ý THỨC THẬT KỸ VIỆC CHÚNG TA ĐANG ĐƯA CÁI GÌ VÀO CƠ THỂ. Dư Cholesterol trong cơ thể có thể gây ra nhiều loại bệnh, mà nguy hiểm nhất (theo tôi biết) là sơ vữa động mạch, huyết áp mất ổn định gây tai biến; rồi mắc cả bệnh tim nữa.

Lý ra, để kết lại bài viết, tôi sẽ khuyến cáo mọi người không nên dùng Neptune nếu nó chỉ giảm cholesterol thay vì không cholesterol như Tường An. Nhưng với sự cẩn trọng cần thiết, tôi lên mạng tìm kiếm thông tin sản phẩm để kiểm tra độc lập thì “phát hiện” một số vấn đề cụ thể như sau:

1) Tường An là sản phẩm dầu thực vật không cholesterol, và Neptune 1:1:1 cũng là dầu thực vật không cholesterol (thông tin trên 2 website của 2 đơn vị)

2) Trong cùng 100g dầu ăn, cả hai sản phẩm đều cung cấp 900 kcal năng lượng (xét về mặt “sợ mập” khi ăn uống)

3) Tỷ lệ Chất béo bão hoà/bão hoà đơn/bão hoà đa của Tường An lần lượt là 15/77/8; còn của Neptune là 8/8/8 (tỷ lệ tốt nhất của 3 loại chất béo tốt, cần thiết cho cơ thể)

4) Đặc biệt, Neptune 1:1:1 có cả Omega 3 (một ít), Omage 6 (rất nhiều) và Omega 9 (nhiều). Đây là các chất có tác dụng tốt cho cơ thể mà một trong số đó là GIẢM CHOLESTERON, từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Trong khi Tường An không có các chất này. Từ đó, tôi đoán rằng có thể sếp Hiếu đã bị hiểu sai về dòng chữ “Giảm cholesterol” trên Bao bì của Neptune.

Để chắc chắn, tôi có gọi điện cho một số quan chức của Bộ Y Tế để tham vấn về tác dụng của Omega 3-6-9 thì được xác nhận tác dụng giảm cholesterol của chất này.

Đồng thời trong quá trình tìm hiểu thông tin, tôi cũng thấy Google hiện ra hàng loạt bài báo cáo buộc Neptune xả thải trộm? (kèm theo nghi vấn). Tuy nhiên nội dung bên trong lại có thanh minh của cty này rằng họ bị oan kèm theo giải thích thuyết phục. Khi lên mục tin tức của trang web doanh nghiệp, tôi cũng thấy rất nhiều chương trình xã hội của nhãn hiệu dầu ăn này.

Vậy kết lại, tôi xin được rút ra mấy điểm như sau:

1) Neptune đã truyền thông chưa tốt cho sản phẩm của hãng, đặc biệt là truyền thông qua việc thiết lế bao bì với thông điệp không rõ ràng có thể gây hiểu lầm tai hại

2) Neptune đã chưa giải quyết tốt hậu quả của khủng hoảng truyền thông “xả thải” khiến hậu quả của nó còn lưu đến ngày nay. Nếu chỉ tìm thông tin một cách hời hợt, chắc chắn Neptune sẽ khiến người khác ngộ nhận rằng cty này có ý thức kém trong việc bảo vệ môi trường

3) Quảng cáo của Neptune sử dụng yếu tố cảm xúc nhưng không đi kèm theo chương trình PR phù hợp dẫn tới việc có thể gây phản cảm và tranh cãi (dù tranh cãi thì cũng tốt thôi)

4) Chương trình quảng cáo “chạy” quá độc lập với hoạt động bán hàng, kênh phân phối không tốt dẫn tới việc cản trở người tiêu dùng tiếp cận hàng hoá khi bị tác động bởi quảng cáo. Việc này gây ra lãng phí ngân sách.

Điều cuối cùng, tôi muốn nói rằng tôi đã phải suy nghĩ rất kỹ khi xuất bản bài này (chưa kể tốn quá nhiều tiền điện thoại và thời gian công sức để gọi khắp mọi nơi nhằm tham khảo và kiểm chứng thông tin). Khi viết bài phê phán quảng cáo của Neptune (http://on.fb.me/ScP7ug) lần trước, tôi rất ác cảm với quảng cáo của nhãn này và ghét lây qua sản phẩm.

Cho nên, việc công bố bài viết này với hàng loạt chi tiết có lợi cho Neptune rõ ràng là gây “bất lợi” cho tôi. Nhưng để giữ đúng tôn chỉ Tell the truth – Nói sự thật, tôi sẵn sàng làm việc đó. Và hơn hết, là để thể hiện nỗ lực cao nhất trong việc mang đến cho bạn bè theo dõi facebook của tôi những thông tin đúng đắn nhất, trung thực nhất và giá trị nhất trong phạm vi cao nhất mà tôi có thể.

(Nguồn: Nguyễn Ngọc Long’s Facebook – January 06, 2013 at 03:19PM)

Ăn lẩu múa Thái, múa Trống Cơm
Tây Du Ký phần 2

Your email address will not be published. Required fields are marked *