Lạc Giới do Tincom Media của diễn viên Mai Thu Huyền hợp tác cùng đạo diễn Phi Tiến Sơn sản xuất, được giới thiệu là bộ phim đầu tiên của Việt Nam về đề tài lưỡng tính. Thế nhưng sau khi xem hết 90 phút của bộ phim thì mình nhận thấy êkip sản xuất đã bị lạc lối trong chính đề tài quá khó mà họ đặt ra.
Nếu được trang bị kiến thức đầy đủ về người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) sẽ rất dễ nhận thấy rằng Trung – nhân vật chính trong phim không chắc đã phải là người lưỡng tính. Anh ta có bản dạng giới là nam, đã quan hệ tình dục với Kim, là nữ.
Coi tới cuối phim thì không biết Trung đã quan hệ tình dục với nhân vật nam còn lại là Hải hay chưa? Nếu có, anh ta là nam có quan hệ tình dục với nam, nên được gọi là MSM thay vì lưỡng tính.
Vì theo như logic của phim thì Trung không có tình yêu với Kim, chỉ đơn thuần là tình dục. Với Hải, anh ta thể hiện tình thương, động lòng trắc ẩn nhiều hơn là tình yêu đôi lứa. Tóm lại, chưa thấy chi tiết nào đủ thuyết phục để nói rằng Trung là người lưỡng tính.
“Sai sót” (hoặc nhẹ hơn là “sự mơ hồ”) này có mặt trong Lạc Giới là điều dễ hiểu. Vì trong khi, khái niệm đồng tính mới tạm coi là “thông dụng” mấy năm trở lại đây thì thế giới phức tạp của những người “lưỡng tính” quả là xa lạ với số đông. Êkip làm phim chưa hiểu hết và bị lẩn quẩn trong đó cũng là điều thông cảm được.
Lạc lối trong phim Lạc Giới
Vì chưa xác định chính xác chủ đề của phim muốn nhắm tới đối tượng nào nên các tình tiết trong đó cũng lửng lơ lơ lửng. Cả 3 diễn viên “chính” đều tích cực cởi đồ trong suốt 90 phút của phim, nhưng rõ ràng body của cả Trung Dũng lẫn Bình An dù cố gắng châm chước rất nhiều cũng không thể coi là hấp dẫn. Không hấp dẫn với cả nam và nữ, cả gay và les.
(Trailer chính thức của phim Lạc Giới)
Trong khi nhân vật có sức hấp dẫn nhất nếu lột đồ ra là siêu mẫu trong hình minh hoạ thì lại bị bịt kín như bưng từ đầu tới cuối vì đóng vai một cảnh sát điều tra. Còn cảnh nóng của Mai Thu Huyền thì vô cùng bạo liệt nhưng cách khai thác của đạo diễn không đủ sức làm cho người xem rạo rực.
Một cảnh nóng mà không làm cho người xem thấy hiện lên ý nghĩ tà dâm, cũng chẳng gợi lên được những khát khao thầm kín nghệ thuật của trò chơi thân xác thì đó là một cảnh nóng thất bại hoàn toàn.
Điểm sáng của Lạc Giới là những khung hình đẹp, đẹp như mơ, đẹp như tranh vẽ và đẹp một cách lạ kỳ. Chắc chắn bạn sẽ phải há hốc mồm kinh ngạc khi biết rằng ngay tại Việt Nam lại tồn tại những nơi có phong cảnh hoang sơ nhưng đầy lãng mạn và nên thơ như vậy.
Tính nhân văn và mục tiêu tốt đẹp của đoàn phim khi khai thác đề tài lưỡng tính cũng là cái để chúng ta trân trọng. Dù rằng cách mà họ giải bài toán ấy có nhiều điều chưa ổn, chưa thật hợp lý và phi logic. Nhưng cố gắng phủ lên câu chuyện tình yêu đồng giới một cái kết tạm coi là tươi sáng cũng đã là một nỗ lực phi thường của êkip phim Lạc Giới.
Thái độ và phản ứng của người xem trong ngày công chiếu gần như dự đoán 99% sự thành công hay thất bại cho sản phẩm lần này của Tincom. Nhận xét một cách công bằng, Lạc Giới có nhiều điểm sáng, nhưng chính cái sự làm không tới, cố gắng dung hoà mọi thứ từ ý nghĩa đến nghệ thuật và cả doanh thu đã khiến bộ phim phải khoác lên mình quá nhiều sứ mệnh.
Và chính điều đó đã khiến cho bộ phim lạc lối không thể tìm được đường ra, cứ lẩn quẩn loanh quanh mãi mà chưa chạm được tới trái tim khán giả.
((( Nguyễn Ngọc Long Blackmoon )))
Lạc Bờ – Bài hát chính trong phim Lạc Giới – Sáng tác Huy Tuấn, thể hiện Mỹ Linh
Nỗi nhớ vô hình – Bài hát được sử dụng trong một phân đoạn gây xúc động của phim Lạc Giới