Hồ Vĩnh Cường* (họ tên đã được cô giáo thay đổi) nổi tiếng từ năm 13 tuổi sau khi đạt giải quán quân Vietnam Idol Kids 2016. Cậu bé này được phi nhung nhận làm “con nuôi”, với lời hứa “bảo trợ ăn học đến năm 18 tuổi”.
Gần đây, lùm xùm giữa Cường và “mẹ nuôi” thu hút sự quan tâm của truyền thông. Thực ra, vụ việc chỉ trở nên rùm beng khi dư luận cho rằng nhân vật Phi Phi Cô Nương mà bà Phương Hằng ám chỉ trong livestream chính là ca sĩ phi nhung.
Nhưng trước đó, vào dịp Tết Nguyên đán 2021, phi nhung đã từng khiến mọi người bất ngờ khi chia sẻ sự không hài lòng về Cường. Cụ thể, cô này đăng đàn bóc phốt “con nuôi” của mình là: lười biếng, vô lễ, không biết giúp đỡ các em trong gia đình, có biểu hiện mắc bệnh ngôi sao”.
Trả lời truyền thông, phi nhung cho rằng mình buộc phải mạnh tay đấu tố “con nuôi” vì tự thấy bản thân “không dạy dược nên để cộng đồng mạng dạy dỗ cho con thay đổi”.
Để hiểu rõ hơn về lời giải thích này của phi nhung, cô giáo xin phép nhắc tới một nhân vật khác mà thế hệ 8x nhiều em biết, đó là ông Hoàng Tuấn, biệt danh Tuấn Thaso, quản lý của Đan Trường. Đây là người mà trong gần 10 năm làm trong showbiz, cô giáo vừa ghét nhưng vừa kính nể.
Ghét, là vì ông này quá chảnh và hay tỏ thái độ bề trên khi làm việc (hẳn nhiên, vì ông ấy nắm trong tay gương mặt ca sỹ hot nhất nhì lúc bấy giờ). Còn nể, là vì sự bao bọc của ông Tuấn Thaso, mà Đan Trường giữ được hình ảnh sạch sẽ vào hàng hiếm trong showbiz. Dù hàng tá scandal bủa vây cặp đôi này suốt bao nhiêu năm đi hát, nhưng người đứng ra nhận hết trách nhiệm, nhận hết lỗi lầm và búa rìu dư luận luôn luôn là ông Tuấn Thaso.
Nói như vậy để thấy rằng, dù ở vai trò một người quản lý – bầu show, hay ở vai trò người mẹ, kể cả “mẹ nuôi”, thì phi nhung đã tệ đến mức nào khi mang “con nuôi” của mình ra cho truyền thông và cộng đồng mạng xâu xé thay vì bảo bọc.
Việc làm này được thực hiện đúng thời điểm “con nuôi” bày tỏ mong muốn ra riêng là vô tình hay tính toán, có lẽ “mẹ nuôi” cần giải thích cho dư luận rõ?
Và truyền thống “nuôi dạy con” theo cách khủng bố tinh thần như vậy của phi nhung tiếp tục được phát huy khi mấy ngày qua, cô cho cả gia đình Hồ Vĩnh Cường… lên sóng! Còn bản thân thì từ chối trả lời trả lời báo chí do “đang bận đi chùa”.
Cường có bị “mẹ nuôi” hành hạ, ngược đãi hay không? Có bị ăn chặn tiền cát-xê hay không? Có được “mẹ nuôi” giúp đóng thuế đầy đủ cho các khoản thu nhập từ ca hát hay không? Cứ để công an vào cuộc điều tra sẽ rõ.
Nhưng có hai sự thật mà phi nhung vì “bận đi chùa” nên đã quên trả lời dư luận:
Thứ nhất, Hồ Vĩnh Cường xác nhận nội dung tin nhắn zalo được lan truyền trên mạng của mình là thật. Trong đó, Cường đề cập tới chuyện “nhà bên đây là quỷ” vì lý do gì, phi nhung có chuyện trò tâm sự với con chưa?
Thứ hai, nói một cách chính xác, phi nhung chỉ là “mẹ nuôi” trên báo chí của Cường. Như vậy, mối quan hệ giữa phi nhung và Hồ Vĩnh Cường sau khi cậu bé này đăng quang cần nhìn nhận đúng bản chất là “người sử dụng lao động” và “lao động chưa đủ 15 tuổi”. phi nhung cần trả lời cho dư luận một cách rõ ràng, cô ta có hợp đồng với Cường và bố mẹ của Cường hay không? Cô ta có đưa “lao động chưa đủ 15 tuổi” đi hát quá 04 giờ một ngày và 20 giờ mỗi tuần, và sau 10 giờ tối hay không?
phi nhung cần nhìn thẳng vào bản chất vấn đề, và thôi lèo lái sự việc qua thành “mâu thuẫn mẹ con” như hiện tại.
Mặc dù bây giờ đã đủ 18 tuổi, nhưng giai đoạn trước đó, Cường vẫn là đối tượng được bảo vệ bởi 3 thiết chế: Luật trẻ em, Công ước quốc tế về quyền trẻ em và Đạo đức xã hội. Rõ ràng đây là một vấn đề nghiêm túc, không thể xí xóa cho qua bằng chiếc clip giả trân và những lời cáo bận đi chùa.
Nếu nhìn nhận vấn đề dưới khía cạnh khủng hoảng truyền thông, thì đây mới là tâm đám cháy. Và để chứng minh mình trong sạch, phi nhung cần giải trình rõ với dư luận (và pháp luật) chuyện này.