Tình yêu dường như đẹp hơn khi điều đó diễn ra ở Pháp. Trong dịp cuối năm, sau nhiều bom tấn Hollywood, khán giả sẽ được thưởng thức một bộ phim hài tình cảm đúng chất lãng mạn Pháp với tựa đề Beautiful Lies.
Một sáng sớm, cô chủ tiệm làm tóc Emilie nhận được bức thư tỏ tình viết tay của một người đàn ông giấu mặt. Ban đầu, cô đã không chú ý tới và toan vứt lá thư vào sọt rác. Tuy nhiên, khi chợt nhìn thấy người mẹ ủ dột trong nhà, suy sụp sau sự phản bội của chồng, cô đã cho rằng lá thư có thể là cứu cánh với mẹ mình. Cô quyết định gửi lại lá thư cho mẹ để khiến bà tìm lại niềm vui trong cuộc sống. Những gì xảy ra sau đó là hàng loạt những hiểu lầm và chuyện tình tay ba vượt quá tầm kiểm soát của một người đàn ông với hai người phụ nữ, một người là mẹ, và một người là con gái…
Đạo diễn phim, ông Pierre Salvadori chia sẻ quan điểm xây dựng tính cách nhân vật trong một phim hài là phải phức tạp và trái ngược nhau. Nhân vật nhìn chung có bản tính tốt, nhưng ẩn sâu trong anh ta là những tính cách xấu đang ngủ yên và chỉ chờ tình huống để thức dậy. Thoạt đầu, Jean – là chàng trai xấu hổ đã gửi thư đến cho Emilie – là người tốt đến mức khiến khán giả khó chịu nhưng về cuối phim lại tỏ ra bạo lực. Cô chủ Emilie tuy rất yêu Jean, nhưng vì không muốn mẹ mình phải sống trong cảnh buồn bã mãi nên biến Jean thành một gã trơ tráo, bỉ ổi, còn mẹ mình thành một con rối!
Chính vì cách khắc họa nhân vật lên cực điểm như vậy, nên bà mẹ Maddy trong phim không được xây dựng theo một mô hình truyền thống là sẵn sàng làm mọi việc vì hạnh phúc của con gái mình. Theo đạo diễn, người mẹ cũng có thể trả thù! Bà Maddy tìm mọi cách quyến rũ người đàn ông mà con gái mình yêu. Liệu ta có thể vừa yêu và vừa phản bội lại một người hay không? Đặt trong mối tương quan giữa hai đối tượng gần gũi nhất trong gia đình: mẹ và con gái, thì câu chuyện càng hấp dẫn người xem và sẽ mang đến kết thúc bất ngờ. Đạo diễn đã thừa nhận vai diễn Maddy được đo ni đóng giày cho nữ diễn viên Nathalie Baye vì bản năng hài hước và trào lộng của cô. Vì cô biết cảnh thể hiện cảm xúc để khiến người xem tha thứ, xúc động. Sau đó cô thể hiện vừa đủ sự nghiêm khắc nhưng không quá quắt, đủ để khiến ta… buồn cười.
Một mâu thuẫn trong cuộc sống được tác giả sắp đặt vào bộ phim, và cũng là sợi chỉ xuyên suốt chủ đề phim: các nhân vật không tự tin vào bản thân mình. Những người rất uyên bác đôi khi lại bị ấn tượng mạnh với những người tự học, và những người tự học lại hay bị mặc cảm với những người có nhiều bằng cấp. Hai thái độ này thực sự là một trong những điểm mấu chốt của bộ phim.
Vào vai cô chủ tiệm làm đầu là nữ minh tinh Audrey Tautou đã được khán giả Việt Nam biết đến qua các bộ phim A Very Long Engagement (2004), Priceless (2006) hay The Da Vinci Code (2006). Hình ảnh Tautou thể hiện cô gái vận đầm đỏ và mái tóc ngắn ngang mái trong phim Amelie (2001) được ghi nhận là kinh điển trong lịch sử điện ảnh. Đạo diễn Pierre Salvadori không ngần ngại thể hiện niềm hạnh phúc vì được cộng tác cùng Tautou và dành cho cô những lời khen có cánh: “Để diễn phim hài cần phải gạt sự kiêu căng tự phụ sang một bên, và cần phải rất “thật” trong những tình huống không thể có thật”.
Xem phim Beautiful Lies, có thể nhận thấy phim hài không chỉ để cười, mà cần phải xem xét nó bằng sự nghiêm túc với những đặc tính cốt lõi như ẩn ngữ, sự mỉa mai, nửa đùa nửa thật, tầm quan trọng của câu chuyện, phong cách, nhân vật… để đạt đến kết quả cuối cùng: nụ cười. Trên chuyên trang thông tin tư liệu điện ảnh IMDB, bộ phim được hơn khán giả đánh giá điểm 6.5/10.
(Bài đăng trên Thể Thao Ngày Nay)